เรา สอนภาษาสวีดิช ( สอนภาษาสวีเดน ) ที่นี่ เพื่อเผยแผ่ความรู้สู่กัน เป็นความรู้ที่มีประโยชน์ (ตามประสาผู้ที่หาแหล่งเรียนรู้ที่แบ่งปันทางอินเตอร์เนตไม่ได้ในคืนเริ่มต้น เครียดมากเลยคืนนั้น เจอมีให้ดูตรงไหนนิดตรงไหนหน่อย แทบกราบเลยคืนนั้น ก็เลยแบ่งเองซะเลย เผื่อช่วยคลายเครียดให้ใครได้บ้าง)

Hälsningar - คำทักทาย - Greetings




God morgon. - อรุณสวัสดิ์ - Good morning.

God dag. - สวัสดี ( ตอนกลางวัน ) - Good day.

God kväll. - สวัสดีตอนเย็น - Good evening.

God natt. - ราตรีสวัสดิ์ - Good night.

Hej. - สวัสดี - Hello.

Hej då. - ลาก่อน - Goodbye.

Hur står det till ? - สบายดีไหมคะ? - How are you?


Hur mår du? - สบายดีไหมคะ? - How are you feeling?

Bra, tack. Och du? - สบายดี ขอบคุณค่ะ แล้วคุณล่ะคะ? - Fine, thank you . And you?


Bra. - สบายดีค่ะ - Good. / Fine.

Inte så bra. - ไม่ค่อยสบายค่ะ - Not so good.

Vad heter ni? - คุณชื่ออะไรคะ? - What are you called?


Vad heter du? - คุณชื่ออะไรคะ? - What is your name please?

Jag heter Malee. - ฉันชื่อมาลีค่ะ - I am called Malee.

Mitt namn är  Annika. - ฉันชื่ออันนิก้าค่ะ - My name is Annika.

Vad var det ni hette? - ช่วยบอกชื่อคุณอีกครั้งนะคะ - What was your name again please?


Trevligt att träffas. - ดีใจที่ได้พบคุณค่ะ - Pleased to meet you.

Tala långsamt, tack. - กรุณาพูดช้าๆนะคะ - Please speak slowly.


Talar du svenska? - คุณพูดภาษาสวีดิชได้ไหมคะ? - Do you speak Swedish?

Nej, inte alls. - ไม่ได้ค่ะ - No, not at all.

Jag kan bara tala lite grann. - ฉันพูดได้นิดหน่อยค่ะ - I can speak only a little.


Men ni talar ju alldeles utmärkt. - แต่ว่าคุณพูดได้ดีมากเลยนะคะ - But you speak very well.


Jag talar thailändska. - ฉันพูดภาษาไทยค่ะ - I speak Thai.

Jag är ledsen. - ฉันเสียใจ ฉันขอโทษนะคะ (เมื่อทำผิดพลาด) - I'm sorry. (used when expressing regret)

Det gör inget. - ไม่เป็นไร / ไม่มีปัญหาหรอกค่ะ - Never mind. / It doesn't matter.


Jag förstår. - ฉันเข้าใจค่ะ - I understand.

Jag förstår inte. - ฉันไม่เข้าใจค่ะ - I don't understand.

Jag vet. - ฉันรู้ค่ะ - I know.

Jag vet inte. - ฉันไม่รู้ค่ะ - I don't know.

Varifrån kommer du? - คุณมาจากที่ไหนคะ? - Where are you from?

Jag kommer från Thailand. - ฉันมาจากประเทศไทยค่ะ - I am from Thailand.

Var bor du? - คุณอาศัยอยู่ที่ไหนคะ? - Where do you live?

Jag bor i Stockholm. - ฉันอาศัยอยู่ที่สต๊อคโฮล์มค่ะ - I live in Stockholm.

Hur gammal är du? - คุณอายุเท่าไหร่คะ? - How old are you?

Jag är 45 år gammal. - ฉันอายุ 45 ปีค่ะ - I am 45 years old.

ja - ใช่ - yes

nej - ไม่ - no

Tack. - ขอบคุณค่ะ - Thank you.

Tack så mycket. - ขอบคุณมากค่ะ - Thank you very much.

Ursäkta. - ขอโทษนะคะ - Excuse me.

Förlåt. - ขอโทษค่ะ - I am sorry.

Var så god. - เชิญ / ยินดี - Please.

snälla - กรุณา - please

Ha det så bra. - ขอให้เป็นไปด้วยดีนะ / โชคดีนะ - Take care. / Good luck.

Vi ses. - แล้วพบกันใหม่ค่ะ - See you.

Vi ses senare. - เดี๋ยวพบกันค่ะ - See you later.

Vi ses snart. - เดี๋ยวพบกันเร็วๆ นี้ค่ะ - See you soon.

Jag älskar dig. - ฉันรักคุณค่ะ / ผมรักคุณครับ - I love you.

Jag saknar dig. - ฉันคิดถึงคุณค่ะ - I miss you.

Välkommen. - ยินดีต้อนรับค่ะ - Welcome.


Inga kommentarer:

Skicka en kommentar

.